หลวงพ่อแป๊ะ เจ้าอาวาสวัดดังนครปฐม จัดพิธีสวดทำบุญบังสุกุลใหญ่ เผาโลงศพ อุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ แห่ส่อง เลขฝาโลง เผยเลขเด็ดธนบัตร

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 1 พ.ค.2567 ที่วัดสว่างอารมณ์ แคแถว ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พระครูยติธรรมานุยุต หรือ หลวงพ่อแป๊ะ เจ้าอา...




เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 1 พ.ค.2567 ที่วัดสว่างอารมณ์ แคแถว ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พระครูยติธรรมานุยุต หรือ หลวงพ่อแป๊ะ เจ้าอาวาส ได้จัดพิธีสวดทำบุญ บังสุกุลอัฐิบรรพบุรุษของผู้ล่วงลับ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567

สำหรับพิธีดังกล่าวจัดที่ลานกว้างด้านหลังของวัดสว่างอารมณ์ เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน จะกระทำปีละ 1 ครั้ง ในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี โดยนำโลงศพเปล่า ตั้งบนกองฟืน นำชื่อนามสกุลที่สาธุชนเขียนชื่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วลงบนแผ่นกระดาษ



หลวงพ่อแป๊ะ เจ้าอาวาสวัดดังนครปฐม จัดพิธีสวดทำบุญบังสุกุลใหญ่ เผาโลงศพ อุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ แห่ส่อง เลขฝาโลง เผยเลขเด็ดธนบัตร
มัดรวมกับกระดาษเงินกระดาษทอง เสื้อผ้าจำลอง ธนบัตรจีนปลอม และผ้าไตร 1 ผืน มัดรวมกันนำไปใส่ในโลงศพ โดยมีเครื่องเซ่นไหว้ และธูปเทียนไว้ให้ผู้ที่จะอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษได้กราบไหว้



ส่วนชาวบ้านที่ไม่ได้มาเข้าร่วมพิธี ทางวัดได้ทำเฟซบุ๊กแจ้งให้ส่งรายชื่อบรรพบุรุษมาทางระบบออนไลน์ มาที่วัดเพื่อทางวัดได้พิมพ์ชื่อมารวบรวมไว้ใส่ลงไปในโลงศพเพื่อประกอบพิธีให้ ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 2,000-3,000 รายที่ส่งมา โดยพระจะพิมพ์รวมใส่ลงในโลง



จากนั้นพระสงฆ์ประกอบพิธีสวดทำบุญบังสุกุล พร้อมสวดเจริญพระพุทธมนต์ ให้กับเหล่าดวงวิญญาณที่
ล่วงลับ พร้อมกับจัดตั้งอาหารคาวหวานไหว้กลางแจ้ง โดยหลวงพ่อแป๊ะประกอบพิธีด้วยตนเอง ใช้เวลากว่ า 2 ชั่วโมง หลังจากเสร็จสิ้นพิธีทางพระแล้ว ได้ประกอบพิธีเผาทั้งโลงศพและกระดาษที่อยู่ภายในโลงศพจนมอดไหม้หมดสิ้น และกรวดน้ำอุทิศให้กับผู้ที่ล่วงลับ



หลังเสร็จสิ้นพิธี พระครูยติธรรมานุยุต เปิดเผยว่า ในทุกปีของเดือนเมษายน ถือเป็นปีใหม่ของไทย ในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี ทางวัดจะประกอบพิธีอะทิศส่วนกุศลไปให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตายาย ซึ่งพิธีดังกล่าวสืบทอดกันมายาวนาน



จะสังเกตได้ว่า ที่บริเวณฝาโลง จะมีเลข 7 8 1 ซึ่งเขียนติดมาไว้ที่ฝาโลงก่อน จึงถือว่าเป็นเลขเด็ดที่สาธุชนได้สังเกตเห็นในรอบนี้ อาจเป็นเลขเด็ดมาแรงก็เป็นได้



ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังเสร็จสิ้นแล้วหลวงพ่อแป๊ะได้ทำการโยนเหรียญโปรยทานโดยมีเหรียญ 10 เหรียญ 5 เหรียญบาท รวมถึงธนบัตรฉบับละ 20 บาท โปรยจนทั่วท้องฟ้า สาธุชนแย่งเก็บกันจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีผู้โชคดีโดยถือเลขธนบัตรฉบับละ 20 บาทได้พร้อมกับโชว์หมายเลขธนบัตร ลงท้าย 8 7 5 2 ในรอบนี้โดยจะนำมาเป็นเลขเด็ดเช่นกัน

You Might Also Like

0 comments

Flickr Images