khaothia
AI ยังงง! Xiaomi สมาร์ตล็อกสับสนหนัก นึกว่าพี่คนส่งอาหารคือเจ้าของบ้าน
06:24
AI ยังสับสน! ประตูสมาร์ตล็อก Xiaomi ในจีนสุดใจดี สแกนหน้าคนส่งอาหารแล้วเข้าใจผิดว่าเป็นเจ้าของบ้าน เปิดประตูต้อนรับทันที ขณะที่พี่เขาแค่แขวนถุงไว้ที่ลูกบิด
สื่อต่างประเทศเผย สมาร์ตล็อก Xiaomi ในประเทศจีนถูกร้องเรียนอย่างหนักว่า “ปลดล็อกประตูเอง” หลังจากระบบน่าจะเข้าใจผิดว่า “คนส่งอาหารคือเจ้าของบ้าน” เหตุการณ์นี้ทำให้เจ้าของบ้านซึ่งกำลังนอนพักอยู่บนเตียงถึงกับตกใจ! เมื่อประตูเปิดออกโดยไม่ได้รับอนุญาต
โดยผู้ที่อ้างว่าเป็นเจ้าของบ้าน ได้โพสต์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา ลงบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งต่อมาได้จุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีการ “จดจำใบหน้า” ที่ใช้ในระบบล็อกประตูแบบดิจิทัล ตามรายงานของสื่อจีน
ชายเจ้าของบ้านในกรุงปักกิ่ง นามสกุลชื่อ “สือ” ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์และวิทยุซานซีว่า เขาได้ติดตั้ง “Xiaomi Smart Door Lock 2 Pro” ไว้ที่ประตูบ้านของเขา โดย สือ เล่าว่า “วันนั้นเขาสั่งอาหารมาส่ง และขณะกำลังนั่งทำงานอยู่บนเตียง คนส่งอาหารก็ได้มาถึง”
เขาบอกกับคนส่งอาหารจากในบ้านว่า “ให้แขวนถุงอาหารไว้ที่ลูกบิดประตู” แต่เมื่อคนส่งอาหารทำตามและหันหลังจะเดินจากไป ระบบจดจำใบหน้ากลับทำงาน และปลดล็อกประตูให้โดยอัตโนมัติ!
จากคลิปวิดีโอที่ถูกแชร์บน Weibo จะเห็นได้ว่าคนส่งอาหารซึ่งใส่เสื้อสีเหลือง หันกลับมามองประตูด้วยความงุนงงเล็กน้อย ในตอนที่ประตูได้ปลดล็อก ก่อนจะเดินลงบันไดต่อไป
พีกไปกว่านั้น! ทาง สือ ยังให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์หูเป่ยว่า “ใบหน้าของพี่คนส่งอาหารมีความคล้ายคลึงกับผมอยู่บ้าง” ซึ่งหลังจากนั้นชายเจ้าของบ้านจึงได้ติดต่อไปยังฝ่ายบริการลูกค้าของ Xiaomi เพื่อแจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเขายังได้นัดให้ทางวิศวกรเข้ามาตรวจสอบและซ่อมแซม
ในวิดีโอ ยังได้ยินเสียงพนักงานของ Xiaomi พูดกับเขาว่า “เหตุการณ์แบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นกับสมาร์ตล็อกรุ่นนี้ และถ้าหากเกิดขึ้นจริง อาจเกิดจากปัญหาด้านซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์บางส่วน”
ตามข้อมูลจากผลิตภัณฑ์ “Xiaomi Smart Door Lock 2 Pro” ระบุว่า “กลอนล็อกประตูรุ่นนี้มาพร้อมกับเทคโนโลยีจดจำใบหน้าแบบแสง โครงสร้าง 3 มิติ (3D Structured Light Facial Recognition) ที่ปลอดภัยและแม่นยำ แม้ในเวลากลางคืน”
ทั้งนี้ สือ ยังกล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เขาพบปัญหาแบบนี้ โดยก่อนหน้านี้ในบางครั้ง “ล็อกอาจต้องสแกนใบหน้าซ้ำถึง 2 รอบเพื่อยืนยันตัวตน แต่ก็ไม่เคยปลดล็อกผิดแบบครั้งนี้มาก่อน”
คำชี้แจงของ Xiaomi เพื่อตอบข้อซักถามจากสื่อเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว
ฝ่ายบริการลูกค้าของ Xiaomi ระบุว่า “หากลูกค้าพบปัญหาในลักษณะเดียวกันกับสมาร์ตล็อกของตนเอง ควรติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าของ Xiaomi โดยทันที”
ทาง Xiaomi ยังระบุอีกว่า “พนักงานของบริษัทจะจัดส่งช่างเทคนิคหลังการขาย เพื่อไปตรวจสอบอุปกรณ์ของลูกค้าที่ได้รับผลกระทบถึงบ้าน”
ในขณะเดียวกัน พนักงานจะทำการบันทึกข้อมูลของเหตุการณ์ดังกล่าว และส่งต่อให้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด และติดตามความคืบหน้ากับลูกค้าในภายหลังฝ่ายบริการลูกค้าของ Xiaomi กล่าวเสริม
ขอบคุณที่มา: mothership.sg
0 comments